AIoT là gì? Khái niệm, ứng dụng và phân loại

3/7/2023 4:17:44 PM Công nghệ 1048

AI hay IoT là những thuật ngữ đã trở nên thông dụng trong đời sống hiện nay. Tuy vậy khi kết hợp hai khái niệm đó lại sẽ tạo ra một khái niệm mới AIoT mà đa số chúng ta có thể chưa hiểu rõ được. Bài viết này DPK sẽ cùng các bạn làm rõ khái niệm AIoT nhé!

AIoT là gì? Khái niệm, ứng dụng và phân loại

AioT (ARTIFICIAL INTELLIGENCE OF THINGS) là một thuật ngữ để mô tả sự hội tụ của các hệ thống IoT và trí tuệ nhân tạo vào một mục tiêu chung: tạo ra dữ liệu hữu ích và rút ra những hiểu biết sâu sắc từ những dữ liệu đó. Đó là giao điểm của Internet vạn vật (IoT) và Trí tuệ nhân tạo (AI). IoT là kết nối mọi người với mọi thứ trên thế giới thông qua mạng. AI thu thập các kỹ thuật để đào tạo máy tính hiểu dữ liệu mới dựa trên các mô hình của dữ liệu tương tự. 

AIoT có phải là tương lai?

Khái niệm AIoT vẫn còn tương đối mới và khi sự cường điều đang tăng lên thì vấn đề then chốt bây giờ là làm sao tách biệt được công nghệ nào có thể thực hiện trong hiện tại và công nghệ nào còn cần phát triển tiếp. Liệu AIoT có phải là “the next big thing” hay không?

AIoT là sự tập hợp của hàng nghìn tỷ các vật nhỏ bé cùng tạo nên một cơ hội lớn. Nó sẽ đòi hỏi sự phát triển liên tục, đòi hỏi dạng thức kết nối mới như 5G hay WiFi và đòi hỏi những nỗ lực lớn lao trong việc phát triển phần mềm bao gồm cả việc nâng cấp từ trí tuệ nhân tạo hẹp (ANI) lên các mức độ trí tuệ nhân tạo khát quát.

Ứng dụng AIoT

IoT là kết nối mọi thứ với nhau để cho phép người dùng hiểu những gì đang xảy ra với những thứ đó từ xa, điều khiển chúng từ xa. Nếu được triển khai hiệu quả, những thứ được nối mạng đó sẽ trở thành nguồn luồng dữ liệu về thế giới mà chúng chiếm giữ: từ dữ liệu cảm biến nhiệt độ hoặc độ ẩm đến dữ liệu vị trí địa lý,... Tìm hiểu tất cả dữ liệu được tạo ra là một nhiệm vụ khó khăn đối với con người.

Làm thế nào người dùng có thể được mong đợi để phát hiện ra các tín hiệu trong tất cả dữ liệu nhiễu đó? AI và IoT chia sẻ một tương lai. IoT tạo ra dữ liệu về các đối tượng trên toàn cầu và AI giúp hiểu và sử dụng dữ liệu đó. IoT thu thập, phân tích AI.

AIoT: Trung tâm hay Biên?

AI nói chung sẽ phù hợp với một hệ thống IoT ở hai vị trí: trung tâm và biên của mạng.

AIoT Trung tâm

Việc triển khai AI tại trung tâm của hệ thống IoT có thể tạo ra các phân tích dự đoán hoặc cảnh báo bất thường. Ví dụ: việc sàng lọc qua hàng triệu điểm dữ liệu cấp độ xe tăng có thể cho phép bạn xây dựng một mô hình khá tốt để dự đoán mức độ xe tăng trong tương lai trong các mùa khác nhau và mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh của bạn trước mức đột biến dự đoán một cách chính xác.

AIoT Biên

Việc sử dụng AI ở biên của mạng IoT - nghĩa là ở hoặc gần các nút thiết bị - có thể giúp giảm băng thông và độ trễ trong khi tăng cường quyền riêng tư và bảo mật. Tuy nhiên, việc vận chuyển mọi điểm dữ liệu thiết bị lên đám mây trước khi có thể thực hiện bất kỳ hành động nào ở cấp thiết bị IoT không chỉ tốn kém về băng thông và dẫn đến độ trễ giữa sự kiện và phản hồi; trong một số trường hợp, nó có thể gây tử vong.

Ví dụ: trong trường hợp sử dụng AIoT của xe tự hành, cuộc sống của con người được cân bằng khi các cảm biến của xe cung cấp dữ liệu vào các hệ thống AI trên tàu để đưa ra quyết định theo thời gian thực. Việc dựa vào máy chủ từ xa để quyết định thời điểm người đi bộ nhảy trước xe tự hành là quá nguy hiểm.

Trên đây là một vài thông tin về AIoT, chúng ta sẽ có những tìm hiểu chi tiết hơn ở những bài viết tiếp theo. 

Nguồn: bkaii

Tags: IOT, AIOT
dpk

Đăng ký tư vấn giải pháp